Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Món ăn ngon – dinh dưỡng cho ngày thu


Miền Bắc nước ta đã dần chuyển mình sang thu, thời tiết se lạnh đã bắt đầu xuất hiện ở một số khu vực. Việc thay đổi những món ăn sao cho phù hợp với thời tiết mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng chính là sự lựa chọn hàng đầu mà những người nội trợ cần biết. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu 2 món ăn cực kỳ phù hợp với thời tiết se lạnh này

Món ăn ngon – dinh dưỡng cho ngày thu

Cá kho riềng

Nguyên liệu

+ Cá: 3 khúc tùy loại (kho cá trắm, cá trê, cá trạch, cá bông lau) – khoảng 3 khúc cá.
+ Thịt lợn ba chỉ: 100 gram (chỉ nên vài miếng nhưng tình huống có thịt ba chỉ cùng kho với cá thì sẽ rất thơm)
+ Riềng: một nhánh cao chừng bằng 3 ngón tay chụm vào
+ Hành khô: 2 nhánh
+ Ớt: 2 quả
+ Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào
+ Nấm hương: vài cái

Chuẩn bị nguyên liệu làm cá kho ngày thu
Cách thực hiện

Bước 1

Bước ban đầu, bạn thái thịt 3 chỉ thành miếng vừa ăn rồi xếp vào nồi, cắt cá thành khúc, sau đó cho cá vào nồi, ướp cá với: 1 muỗng mắm, một muỗng, 1 muỗng đường, 1 chút tiêu.

Sau đó, bạn cắt 2 quả ớt tươi (cho ớt vào cá kho là để khử, làm giảm nhẹ vị tanh của cá), và cho vào đó một muỗng xì dầu và 3 - 4 muỗng nước hàng hoặc nước màu và chút dầu hào nữa.

Bước 2

Tiếp đến, bạn sơ chế riềng thì gọt rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ rồi cho vào nồi cá ướp luôn. Bạn có 2 lựa chọn: một là thái thành lát mỏng, hai là thái mỏng rồi cho vào máy xay.
Hành khô băm bé cũng cho vào nồi cá ướp. Bạn dễ dàng cho 1 chút vỏ hành khô vào bởi vì đây là phần thơm của củ hành. giả dụ áp dụng nấm hương thì ngâm nấm hương 15-20 phút bằng nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch. Sau đó xóc đều các gia vị để cá thấm và ướp tầm khoảng 20-30 phút trước khi bắc lên bếp nấu.
Giờ bạn ướp khoảng 20 - 30 phút thì cho lên bếp nấu.
Bước 3

Bây giờ, bạn bắc nồi cá đã ướp lên bếp đun lúc đầu Đối với lửa cao cho sôi lên rồi đun khoảng 5 phút ở lửa vừa cho cá thấm gia vị. chú ý là đừng đảo gì cả nhé cả nhà vì đảo vào lúc nào rất dễ làm nát cá.

Bước 4

Sau đó đổ nước xâm xấp mặt cá. để ý là đổ nước ấm chứ ko đổ nước lạnh. trường hợp đổ nước lạnh sẽ làm tanh cá. lúc này mới cho nấm hương vào và thịt ba chỉ vào. Kho lâu thịt ba chỉ ra nước mỡ rất thơm, không quá nhiều nhưng đủ để ngấm vào vị cá là cho cá ngon. giả dụ ko cho thịt ba chỉ thì cả nhà phải bổ xung dầu ăn vào.

Sau đó đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị. Rồi bạn cho lửa không to ninh lui riu khoảng 30-45 phút tới lúc nước cạn, miếng cá chắc là được.

Bây giờ, bạn chỉ phải đổ nước ấm, nấm hương và thịt ba chỉ cà đun liu riu là được.

Kết quả cuối cùng

Cá kho riềng là món kho ngon tuyệt vời cho ngày lạnh này đấy. Cá kho lúc hoàn thành ăn chắc thịt, có vị ngọt đậm đà của cá ngấm đều một vài gia vị và thơm mùi giềng cùng vị béo béo của thịt ba chỉ ăn rất đưa cơm.

Món cá kho cho ngày thu

Trường hợp muối ăn nước cá kho, bạn có thể kho cá sền sệt rồi lấy nước kho cá ăn với cơm cùng dưa chua. Đảm bảo, cả nhà sẽ ko biết no cơm với món cá kho này đấy. Đừng bỏ qua món kho ngon này cho ngày lạnh nhé!

Bò kho

Nguyên liệu

- 1,2 kg thịt bò (bắp, gân, nạm… tùy thích)
- Cà rốt, củ cải trắng
- 1 gói gia vị bò kho (25g)
- Sả: 5 – 6 củ
- Hành băm
- Tỏi băm

Chuẩn bị nguyên liệu cho món bò kho

Bước 1

Bước cơ bản bạn nên làm là băm nhuyễn phần củ sả, chừa lại 1 phần gần lá đập dập để riêng vào môt cái đĩa. Cà rốt, củ cải bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái khúc vừa ăn. Ban đầu là bạn sơ chế một số nguyên liệu.

Bước 2

Tiếp đến bạn chà muối miếng thịt bò, rửa sạch, bắc chảo nước sôi lên trụng sơ, rửa lại cho sạch. Làm như thế thịt sẽ sạch và bớt mùi. Cắt thịt bò vừa miếng ăn.
Sau đó, bạn ướp thịt với 2 muỗng canh đường, một muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột ngọt, một muỗng canh hành tỏi băm, một muỗng canh sả băm, 2 muỗng canh bột gia vị bò kho. Trộn đều.

Bước 3

Tiếp tới, bạn làm nóng 1 muỗng canh dầu, cho một muỗng canh hành tỏi băm vào phi hơi vàng cho thịt đã ướp vào, xào thịt trên lửa cao cho thật săn thịt. (Nếu xác định khó đảo đều thịt thì khi này có thể tăng cường ít nước tráng qua thau ướp bò để lấy sạch gia vị rồi cho vào chảo thịt, tăng cường nước sẽ dễ đảo thịt hơn mà lại còn tận dụng hết gia vị).
Xào qua thịt
Bước 4

Bạn cho thịt bò đã xào săn vào nồi áp suất, tăng cường 6-7 cọng sả đập dập, cho nước vào sâm sấp mặt thịt. Đậy kín, đun lửa cao cho nước sôi (nghe tiếng reo) thì hạ không lớn lửa để 15 phút. Tắt lửa, để yên cho nước hết reo thì mở nắp, vớt thịt để riêng. (Nếu nấu gân màu nhạt thì nấu khoảng 10 phút thôi, nhưng gân màu đậm sẽ dai hơn phải nấu 15-20 phút). Tùy thích ăn hơi dai hoặc mềm hẳn mà nấu thời gian lâu hoặc mau.

Bước 5

Bạn cho nước hầm thịt vào nồi đun sôi trở lại, sau đó cho cà rốt vào nấu trước, đợi nước sôi khoảng 5 phút thì cho củ cải trắng vào nấu chung. khi củ mềm vừa ăn là được (khoảng 15 phút).

Tiếp theo, bạn cho thịt vào nấu chung với củ. tình huống thích ăn mì thì thêm nước rất nhiều vào, nếu thích áp dụng bánh mì thì thêm ít nước hơn. Nêm lại đường, muối, bột ngọt cho vừa khẩu vị. Cuối cùng là cho thịt bò vào nấu chung với củ

Kết quả cuối cùng

Kết quả của món bò kho ngày thu
Với các nấu bò kho này, bạn sẽ không mất khá giai đoạn đun nấu mà vẫn có món kho ngon tuyệt cho bữa cơm gia đình. Thịt bò kho đậm đà sẽ ngon hơn tình huống được ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc tương đen, tương ớt và rau ngò gai, húng quế.


Ngoài việc ăn với cơm nóng, bạn thường hay ăn với bánh mỳ, bún hoặc phở vào buổi sáng đấy. Với món kho ngon này, bạn có nguy cơ gia giảm gia vị theo sở thích nhé!

Món ăn ngon – dinh dưỡng cho ngày thu Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Sức Khỏe Xương Khớp 24h

0 nhận xét:

Đăng nhận xét